VAFOST tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018-2023

11:34 - 05/09/2022

Sáng 8/6/2018, Hội KH&CN Lương thực thực phẩm Việt Nam (Hội) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018-2023. Tham dự đại hội có hơn 300 đại biểu đến từ các Ban, Bộ, ngành, các trường đại học, các viện nghiên cứu, các hội KHCN có liên quan đến lĩnh vực lương thực thực phẩm, cán bộ, hội viên của Hội. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành khóa IV gồm 55 thành viên. PGS.TS. Ngô Tiến Hiển đã tái đắc cử chức Chủ tịch Hội khóa IV, nhiệm kỳ 2018-2023.
 
PGS.TS. Ngô Tiến Hiển, Chủ tịch Hội cho biết: trong 5 năm qua, hoạt động của Hội đã triển khai đúng hướng và đạt được một số thành tựu quan trọng trong chủ trì, phối hợp tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học, triển khai công nghệ, tham gia tích cực vào các hoạt động thường kỳ của Liên hiệp Hội Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo, khoa học và công nghệ, tư vấn phản biện, hợp tác quốc tế, phổ biến kiến thức. Hội cũng đã tham dự các hội nghị khoa học hằng năm của các hội khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực bảo quản, chế biến nông sản, bảo quản thực phẩm, an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Hội cũng đã thường xuyên chú trọng đến các hoạt động tôn vinh trí thức.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, đã có 02 cá nhân được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tôn vinh là trí thức tiêu biểu. Hội đã thường xuyên tổ chức các hoạt động tôn vinh đối với các nhà khoa học, các trí thức trẻ trong lĩnh vực lương thực thực phẩm. Trong hoạt động chuyên môn, Hội đã thường xuyên tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị KHCN như Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất của Hội KH&CN Lương thực thực phẩm Việt Nam hướng tới phát triển công nghiệp bền vững; Hội nghị Khoa học và công nghệ thực phẩm ASEAN lần thứ 15 (AFC-15)….Hội cũng thường xuyên vinh danh các công trình nghiên cứu, đổi mới khoa học công nghệ của các nhà khoa học, các doanh nhân trong lĩnh vực khoa học lương thực thực phẩm. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã đăng ký chủ trì 4 đề tài nghiên cứu khoa học và tư vấn phản biện giám định xã hội liên quan đến lĩnh vực lương thực thực phẩm. 
 
Nhìn chung, hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ qua mặc dù có nhiều khó khăn trong công tác nhân sự, song tập thể cán bộ hội viên đã luôn đoàn kết, tích cực triển khai các hoạt động từ Cơ quan Trung ương Hội cho đến các chi hội được Liên hiệp Hội Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao.
 
 
TSKH. Nghiêm Vũ Khải,Phó Chủ tịch Liên hiệp hội trao bức trướng của Liên hiệp Hội Việt Nam chúc mừng Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, TSKH. Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã chúc mừng các thành tích và kết quả đạt được của tập thể cán bộ, hội viên của Hội trong các lĩnh vực hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, tôn vinh trí thức, phổ biến kiến thức, thông tin truyền thông, tư vấn phản biện và giám định xã hội được xã hội hết sức quan tâm như lĩnh vực cây trồng biến đổi gen, an toàn thực phẩm, thực phẩm chức năng, phụ gia thực phẩm…
 

Ban Chấp hành Hội KH&CN Lương thực thực phẩm Việt Nam khóa IV, nhiệm kỳ 2018-2023
 
Góp ý vào việc xây dựng phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới, TSKH. Nghiêm Vũ Khải đề nghị Hội nên tập trung vào một số hoạt động như: Tăng cường sự liên kết với các cơ sở đào tạo và nghiên cứu thuộc mọi thành phần kinh tế, tăng tỉ lệ thành viên là các nhà khoa học, kỹ thuật đương nhiệm, trẻ tuổi. Hội cũng cần chú trọng xây dựng chiến lược, tầm nhìn, nhiệm vụ hằng năm của Hội trong các nhiệm kỳ tới trong đó cần tích cực củng cố tổ chức từ Trung ương Hội cho tới các chi hội và hội viên. Hội cần tích cực bồi dưỡng kỹ năng cho hội viên như kỹ năng xây dựng, vận động, triển khai các dự án, nhiệm vụ, quản trị nhân sự, quản lý tài chính, truyền thông, vận động chính sách, nâng cao năng lực quản trị và đánh giá nội bộ. Chủ động kết nối với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan theo lĩnh vực chuyên môn để triển khai nhiệm vụ. Hội cũng cần vận động các dự án sử dụng nguồn lực hợp tác quốc tế, tích cực liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. 
 
Ghi nhận những kết quả đạt được của tập thể cán bộ hội viên của Hội, TSKH. Nghiêm Vũ Khải đã thay mặt Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam trao tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 06 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động hội giai đoạn 2012-2017.
 
Trong khuôn khổ chương trình chào mừng Đại hội cũng đã diễn ra Hội thảo khoa học “Xu hướng đổi mới công nghệ định hình công nghiệp thực phẩm tương lai” với nhiều báo cáo khoa học tập trung với các chủ đề đang được sự quan tâm rộng rãi như: Công nghiệp 4.0 và công nghệ thực phẩm; 3D printing trong công nghiệp thực phẩm; Xu hướng mới trong dinh dưỡng và phát triển sản phẩm thực phẩm; Chuỗi giá trị nông sản thực phẩm ở Việt Nam….
 
 Quỳnh Chi
Đại hội đại biểu toàn quốc Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ VIII (15:08 - 27/03/2023)
GS.VS. Trần Đại Nghĩa - Người đặt nền móng xây dựng Liên hiệp Hội Việt Nam (11:42 - 27/03/2023)
Quá trình vận động thành lập và Đại hội lần thứ nhất của Liên hiệp Hội Việt Nam (11:36 - 27/03/2023)
Thông báo số 2: Danh sách Ban tổ chức Hội nghị Khoa học Công nghệ Thực phẩm toàn quốc 2023 (14:54 - 20/03/2023)
Thông báo số 1: Báo cáo tham dự Hội nghị KHCN thực phẩm toàn quốc 2023 (11:39 - 17/02/2023)