Hội nghị Khoa học kiểm nghiệm thực phẩm FCC 2022

11:06 - 28/10/2022

Hội nghị có sự tham gia của hơn 400 đại biểu, các nhà khoa học trong nước và quốc tế. Các báo cáo tại hội nghị tập trung cho nhóm vấn đề về kiểm nghiệm chất lượng ATTP; đánh giá nguy cơ về hóa chất và vi sinh trong thực phẩm; đảm bảo chất lượng và kiểm soát trong kiểm nghiệm thực phẩm.

Hệ thống kiểm nghiệm thực phẩm những năm gần đây đã được bổ sung về thiết bị hiện đại, ưu tiên đào tạo cán bộ. Bộ Y tế đang từng bước nâng cao năng lực hệ thống địa phương.

 

Các đại biểu trao đổi các vấn đề về an toàn thực phẩm tại hội nghị

Tuy nhiên trên thực tế, việc kiểm nghiệm an toàn thực phẩm mới chủ tập trung chủ yếu ở Trung ương. Các chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm hiện còn hạn chế cả về cơ sở vật chất lẫn trang thiết bị, nhân lực, chưa đáp ứng được với yêu cầu xu thế phát triển hiện nay. Qua theo dõi cho thấy, hầu hết những kiểm nghiệm mang tính chất quyết định, kiểm nghiệm mẫu trong các vụ ngộ độc thực phẩm đều chuyển về tuyến trung ương làm.

Theo thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Trên thị trường vẫn tồn tại các sản phẩm gian dối, kém chất lượng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng, vì thế cần nhiều biện pháp để kiểm soát. Các bộ, ngành đang phối hợp bổ sung văn bản pháp luật, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, phát hiện xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Chia sẻ bên lề Hội nghị, nhiều ý kiến cũng có chung nhận định, kiểm nghiệm của Việt Nam đã có bước phát triển mạnh, đặc biệt có những trang thiết bị tương đương thế giới. Trang thiết bị ngày càng tiên tiến, có độ chính xác cao và nhanh hơn.

Bên cạnh đó, người dân có hiểu biết hơn qua các phương tiện truyền thông, nhờ đó biết được sản phẩm không chất lượng...

Trong bối cảnh các sản phẩm thực phẩm sản xuất trong nước và nhập khẩu ngày càng nhiều, việc trang bị thiết bị hiện đại sẽ giúp cho công tác kiểm tra, giám sát thực phẩm nhanh chóng, chính xác, phát hiện sớm những chất cấm, chất mới, đặc biệt là phụ gia mới nổi... qua đó có sự giám sát kiểm soát nhằm đảm bảo thực phẩm an toàn.

VAFOST (Theo Thực phẩm tốt nhất)

Hội Khoa học và Công nghệ lương thực, thực phẩm Việt Nam tổ chức Đại hội nhiệm kỳ V (2023-2028) (09:53 - 08/11/2023)
Chúc mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 (14:54 - 13/10/2023)
VAFoST tổ chức Hội nghị Khoa học Công nghệ thực phẩm toàn quốc 2023 (15:54 - 11/06/2023)
Đại hội đại biểu toàn quốc Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ VIII (15:08 - 27/03/2023)
GS.VS. Trần Đại Nghĩa - Người đặt nền móng xây dựng Liên hiệp Hội Việt Nam (11:42 - 27/03/2023)